Flicker Images

Pages

Dịch vụ nạp gas điều hòa giá rẻ tại Hà Nội - (04)3 758 9868

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Những điều bạn cần biết về Gas điều hòa

Gas điều hòa là gì? Có bao nhiêu loại Gas điều hòa? Khi nào cần nap ga dieu hoa bổ sung? Tác hại của việc nạp gas điều hòa "dởm" và giá nạp gas điều hòa năm 2015 này là bao nhiêu? Hãy cùng các chuyên viên sửa chữa và bơm gas điều hòa tại Hà Nội tìm hiểu nhé.
gas dieu hoa
Một số loại gas sử dụng cho máy điều hòa

Gas điều hòa là gì?

Gas điều hòa hay còn được gọi là môi chất lạnh, đóng vai trò hết sức quan trọng cho điều hòa nói riêng và các thiết bị làm lạnh nói chung. Thiếu gas sẽ dẫn tới các sự cố như điều hòa kém lạnh, thậm chí ngừng hoạt động.

Thường thì người dùng nên biết máy điều hòa nhà mình dùng loại gas nào, hiện tại máy đủ hay thiếu gas đặc biệt là thiếu thì nạp thêm ở đâu? chi phí ra sao?

Khái quát nguyên lý hoạt động của điều hòa

Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Tiên, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, máy lạnh hoặc máy điều hòa nhiệt độ có cùng nguyên lý hoạt động và thực ra cũng rất đơn giản. Máy bao gồm 4 bộ phận chính: máy nén, dàn ngưng, dàn bay hơi và van tiết lưu hay ống mao dẫn.

Có những loại gas nào sử dụng cho điều hòa?

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại gas như R22, R410A, R134… nhưng được sử dụng nhiều là R22 và R410A. Bạn cần nắm chắc điều hòa nhà mình dùng loại gas nào bởi chi phí nạp gas bổ sung của từng loại là khác nhau.

Gas điều hòa R22

gas điều hòa r22
Máy điều hòa dùng gas R22 chiếm tới 70% thị trường điều hòa. Ưu điểm của dòng này là giá rẻ, chi phí sử dụng thấp hơn dòng inventer. Khi nạp thêm gas R22, bạn chỉ cần xác định được lượng gas bị thiếu hụt để nạp bổ sung mà không cần phải xả hết phần gas còn lại trong đường ống nên thao tác nạp gas này cũng khá đơn giản và không đòi hỏi nhiều thiết bị cũng như kỹ thuật phức tạp.

Gas điều hòa R410A

gas điều hòa 410a
Gas R410A là hỗn hợp của hai Freon không đồng sôi, gồm 50% R32 và 50% R125. Đây là môi chất đang được sử dụng phổ biến trong các máy điều hòa nhiệt độ hiện nay vì môi chất này không phá hủy tầng ozon. Khi sử dụng môi chất này cần chú ý: Áp suất ngưng của R410A lớn hơn khoảng 1,6 lần so với R22 nên ống đồng cần dày hơn để không bị nổ. R410A không cháy, không độc hại, bền vững hóa học và không ăn mòn phần lớn các vật liệu.

Máy dùng gas R410A thường là các máy sử dụng công nghệ mới inventer. Điểm khác của các dòng máy dùng gas R410A là hơi lạnh dụi hơn, bạn có thể cảm nhận rõ điểm này khi sử dụng, thời gian làm lạnh tuy lâu hơn một chút nhưng khi sử dụng bạn sẽ cảm thấy thực sự thoải mái. Hiện tại các dòng máy dùng gas R410A đắt hơn dòng gas R22.

Khi nào cần nạp gas điều hòa?

Một dấu hiệu rất dễ nhận biết khi điều hòa thiếu gas là bật chiều lạnh nhưng hơi lạnh yếu hoặc không có hơi lạnh, dàn nóng không thấy có hơi nóng thổi ra. Ngược lại khi bật chiều nóng thì dàn lạnh không có hơi nóng và dàn nóng không thổi ra hơi lạnh.

Cũng có một cách khác để nhận biết chính xác là kiểm tra đường ống dẫn gas tại vị trí bắt vào cục nóng. Nếu ống đồng nhỏ hơn có bám tuyết là điều hòa đang thiếu gas.

Ở một số điều hòa dòng cao cấp có gắn sẵn một sensor báo tình trạng gas trong máy. Nếu thiếu gas, máy lạnh sẽ không hoạt động. Bạn có thể dựa vào những hiện tượng mô tả trên đây để phán đoán máy điều hòa nhà mình đang thiếu gas hoặc hết sạch gas để gọi thợ kỹ thuật đến kiểm tra và nạp gas điều hòa bổ sung.

Dùng gas dởm có ảnh hưởng gì đến máy điều hòa nhiệt độ không?

Để trả lời câu hỏi này chúng tôi đã tìm hiểu trên mạng đồng thời hỏi ý kiến của nhiều thợ sửa điều hòa có kinh nghiệm lâu năm về ảnh hưởng của gas kém chất lượng với khả năng vận hành hoặc hư hại với máy điều hòa. Hầu hết những thợ điện lạnh chuyên sửa điều hòa đều cho biết gas kém chất lượng (thường là các loại gas của Trung Quốc) hầu như không gây ảnh hưởng gì đáng kể tới máy điều hòa. Tác động chủ yếu của gas kém chất lượng là ảnh hưởng xấu tới môi trường như gây hiệu ứng phá hủy tầng Ozon.

Để phân biệt đâu là loại gas rẻ tiền của Trung Quốc và đâu là gas chất lượng tốt của Ấn Độ hoặc Anh, Đức… bạn có thể căn cứ vào xuất xứ có ghi trên vỏ bình gas.

Chi phí nạp gas điều hòa là bao nhiêu?

Các trung tâm điện lạnh thường tích hợp việc nạp gas bổ sung vào phần dịch vụ bảo dưỡng điều hòa. Lượng gas nạp thêm với dòng R22 là khoảng 150.000 đến 300.000 đồng. Còn với gas R410A thì chi phí cao hơn dao động trên dưới 1 triệu đồng.

Lưu ý là để việc thay gas điều hòa diễn ra suôn sẻ, bạn nên tìm đến những công ty sửa chữa điện lạnh uy tín chuyên sửa chữa, nạp gas và bảo dưỡng điều hòa với các mức giá đã được niêm yết rõ ràng đồng thời hạn chế tình trạng bạn phải trả tiền cho những khoản được thợ kỹ thuật “vẽ” ra thêm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét